Phương pháp Montessori tại mầm non | Tiết học Mon
Hotline: 0983 349 986
Phương pháp Montessori

Lịch học
Phương pháp Montessori

Phương pháp Montessori

 
Xin phép được kể một vài chuyện đã trực tiếp mắt thấy tai nghe, thật 100% tại Việt Nam ạ:
 
1. Câu chuyện thứ nhất:
     Bà mẹ gọi về cho đứa con( học đại học ) ở nhà, trích nguyên văn: Con đổ giúp mẹ gạo ra rá để tối về mẹ nấu xôi. Con nhớ là lấy cái rá nhé. Không được đổ gạo ra rổ đâu.
 
2. Câu chuyện thứ 2:
     Một ngày ông nội về quê có việc, người chồng và người vợ mới sinh ở nhà. Trưa hôm đó cả nhà ăn cơm với ruốc ( đã có sẵn trong tủ ). Bữa tối dự định nấu món: Canh khoai tây nấu xương. Người vợ hướng dẫn chồng từng bước nấu món canh nhưng đến tối kết quả người chồng vẫn không thể nấu nổi món canh đó.
 
3. Câu chuyện thứ 3:
     Một sinh viên đại học trước khi làm gì cũng phải hỏi mẹ xem làm như thế nào.
 
4. Câu chuyện thứ 4:
    Trời mưa rất to, người mẹ gọi điện về nhà cho người con 20 tuổi: Trời mưa to lắm. Con đã cất quần áo chưa? Chưa ạ. Mẹ có nhắc con đâu.
 
Chúng tôi trường Mầm non Song ngữ Spring House biết được tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng hàng ngày cho những học sinh của mình là những người thợ “xây mình” thành… người lớn.
 

Sự cần thiết áp dụng PP Montessori vào mầm non

 
Phương pháp giáo dục Montessori được phát triển do bà Maria Montessori (1870-1952) một bác sĩ nhi và cũng là một nhà tâm lý sáng lập năm 1907 tại Italy. Montessori la một phương pháp giáo dục tiếp cận với trẻ. Đây là một cách để nhìn nhận và thấu hiểu thế giới trẻ thơ, và cũng là một cách nhìn tổng thể về sự phát triển và học hỏi của trẻ như thế nào, điều này đã được chuyển thành một phương pháp giáo dục có hệ thống dựa trên những nghiên cứu khoa học cụ thể.
 
Montessori trong trường mầm non

Tiết học Montessori tại Spring House

 
Phương pháp giáo dục Montessori đã gặt hái được khá nhiều sự thành công khi có những phát triển không ngừng trong hơn 100 năm qua. Phương pháp Montessori cho rằng mỗi đứa trẻ là một cá thể duy nhất không có bản sao và do đó phương pháp này cho phép trẻ phát triển tùy theo khả năng của riêng mình với thời gian phụ thuộc vào khả năng đó. Vì thế việc tổ chức các lớp học theo mô hình Montessorri phải đảm bảo sự tôn trọng tính riêng biệt của mỗi trẻ và phải bố trí  phòng học và bài học phù hợp với những nhu cầu và mục đích của mỗi em.
 
Montessori đã chứng minh tính đúng đắn trên tất cả các nhóm trẻ. Từ các em chậm phát triển, tật nguyền cơ thể cho tới những trường hợp phát triển bình thường hay khả năng đặc biệt tự nhiên trên thế giới. Một trong số các nhân vật nổi tiếng đã từng được đào tạo theo phương pháp giáo dục này có thể kể tới: Sean “P Diddy” Combs nhà sản xuất âm nhạc số một nước Mỹ, Hoàng tử Harry và William nước Anh, Jeffrey Bezos - ông chủ của trang Amazon nổi tiếng hay Gabriel Garcia Marquez phu nhân của tổng thống thứ 35 nước Mỹ (John F. Kennydy) rồi Katharine Graham ông chủ tờ báo Washington Post...
 
 

Giáo dục theo phương pháp Montessori - cần những gì?

 
 
Montessori hiện nay được áp dụng tại rất nhiều các quốc gia trên thế giới với khoảng hơn 5.000 trường học ở Mỹ và Canada, đủ để thấy sức hấp dẫn của phương pháp này. Học sinh tham gia chương trình này sẽ được học về các nền văn hoá khác nhau, khám phá khoa học, kỹ năng sống, toán học. 
 
Sau khi hoàn thành chương trình học, trẻ sẽ có các khả năng về tư duy logic, sự sáng tạo, tính độc lập, giao tiếp tốt và tự tin, khả năng tập trung cao, có ý thức công dân quốc tế, biết sẻ chia và có tính cộng đồng. Giáo viên - sẽ chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn – nhằm khuyến khích tính độc lập của trẻ. Mục đích cuối cùng là làm sao để trẻ luôn luôn yêu thích khám phá, thắc mắc và nêu ý kiến. Giáo viên cũng sẽ giúp đỡ nếu được yêu cầu. Sự hướng dẫn ở đây còn liên quan chặt chẽ đến các phụ huynh trong việc giáo dục con em mình - mối liên kết giữa giáo viên-học sinh-phụ huynh cần được chăm nuôi cẩn thận.
 
Montessori nghệ thuật nuôi trẻ đỉnh cao

Giáo cụ Montessori tại mầm non Spring House

 
Montessori coi trọng hai năng lực nội sinh cho sự phát triển của một đứa trẻ là: Quá trình nhận biết và Khả năng nhận thức. Ba lĩnh vực mà Phương pháp Montessori nhằm tới sự phát triển tổng thể tính cách của trẻ là sự vận động của cơ thể, kích thích giác quan và các phát huy hoạt động trí tuệ.
 
Hãy thử tưởng tượng rằng với những giáo cụ đầy đủ, chi tiết được chia thành các lĩnh vực khác nhau bao gồm: kỹ năng sống, phát triển các giác quan, Nghệ thuật, Ngôn ngữ, Toán học - hình học và Các chủ đề về văn hoá, các bé sẽ có một thế giới quan cực kì phong phú và độc lập, trên cơ sở đó hình thành nhân sinh quan của các bé.
 
Các giáo cụ này được thiết kế theo mô phỏng có kích thước phù hợp với bé, được chia thành từng bộ môn khác nhau có hệ thống trên cơ sở có sự nghiên cứu cẩn thận.
 
Một cách tương đối đơn giản, có thể nói Montessori là phương pháp nhấn mạnh tới việc giúp trẻ cách mặc quần áo hơn là mặc quần áo cho trẻ, giúp trẻ phương pháp tư duy rằng một quả thông thường gồm 3 phần: vỏ, thịt, hạt hơn là bắt trẻ thuộc lòng đâu là vỏ xoài, thịt xoài hay hạt xoài.
 

Học Montessori - học ở đâu?

     
Hiện nay, Montessori tuy không còn quá xa lạ nhưng chưa thực sự phổ biến với nền giáo dục của chúng ta mặc dù trên thế giới, hầu hết các cường quốc giáo dục như Mỹ, Canada, Ấn Độ hay Ý…phương pháp này khá nổi tiếng. Cũng cần nói thêm là chúng ta còn có rất nhiều những nhầm lẫn về các phương pháp giáo dục khác nhau. Ở nước ta hiện nay đã có một số trường đi tiên phong học phí chưa gồm tiền ăn rẻ nhất theo học cũng tầm hơn 4 triệu. Với mức học phí này thì đối với rất nhiều gia đình không thể cho con theo học. Mầm non song ngữ Spring House biết được điều đó đưa ra mô hình hoạt động cũng không kém so với các trường quốc tế nhưng học phí + tiền ăn 1 tháng dưới 2 triệu nhằm tạo điều kiện cho các trẻ được tiếp xúc với phương pháp mới này.
 
Học PP Montessori tại mầm non

Học theo PP Montessori tại mầm non Spring House

 

PP Montessori trẻ học bố mẹ cũng phải tìm hiểu

 
Một vấn đề nữa mà phụ huynh học sinh cần lưu ý là việc cho con cái theo học trường hay lớp theo phương pháp Montessori chỉ đạt hiệu quả cao khi môi trường gia đình cũng tương thích với phương pháp đó. Việc tạo ra một môi trường gia đình tương thích với môi trường giáo dục Montessori do vậy rất quan trọng, để tránh những tình huống nhà trường dạy một đằng về nhà bố mẹ đòi hỏi một nẻo. Ví dụ, trẻ em theo học trường Montessori thường được nhiều tự do, tự chủ, lựa chọn nhiều hơn. Nếu về nhà, bố mẹ lại áp đặt làm thay hết mọi thứ thì việc học của trẻ không còn mấy hiệu quả nữa.
 

Montessori tại trường mầm non

 
Việc cho con cái đi học theo phương pháp Montessori đòi hỏi phụ huynh phải thay đổi chính mình. Cách nhìn truyền thống về trẻ em so với cách nhìn của Montessori khác nhau. Theo truyền thống, trẻ em là đối tượng cần được người lớn dạy dỗ truyền đạt kiến thức để trưởng thành trở thành người lớn. Theo Montessori thì trẻ em là những người thợ đang "xây" mình trở thành những người lớn, vai trò của người lớn chỉ là hỗ trợ hay tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho điều đó diễn ra. Việc thay đổi góc nhìn này xem ra đơn giản nhưng lại có ý nghĩa vô cùng to lớn. 
 


MẦM NON NGÔI NHÀ MÙA XUÂN (SPRING HOUSE KINDERGARTEN)

CS1: Số 8-10 ngõ 67 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Điện thoại: 024 3221 6363 Hotline: 0983349986

Facebook: facebook.com/mamnonspringhouse

 

CS2: Số 4 ngõ 20 Đại La - Hai Bà Trưng - Hà Nội

Điện thoại: 024 2321 6363 Hotline: 0983349986

Facebook : facebook.com/SpringHousedaila

Maps
Fanpage Facebook